Điểm tin

Báo cáo: Chân dung người sử dụng smartphone của Việt Nam

Smartphone là nhu cầu tất yếu đối với người tiêu dùng hiện nay nhất là với giới trẻ.Thị trường di động tại Việt Nam bất ngờ trở thành thị trường phát triển nhanh chóng nhất của Apple trong nửa đầu năm 2014 với doanh số tăng gấp 3 lần. Điều đó khiến Việt Nam trở thành thị trường tâm điểm của Apple trong năm 2014.

Cách đây vài năm thị trường Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường tiêu thụ số lượng lớn điện thoại di động trên thế giới và ngay khi smartphone tràn ngập trên các kệ hàng, điều đó vẫn không thay đổi. Kể từ Apple iPhone đầu tiên năm 2007 đến nay thị trường smartphone mạnh mẽ và đa dạng hơn rất nhiều.

Có thể nói, quý II năm 2014 là thời điểm sôi động nhất của thị trường di động Việt Nam với nhiều tín hiệu vui và buồn. Theo đó, người dùng đã đón nhận khá nhiều smartphone đình đám của những tên tuổi lớn trên thế giới như Galaxy S5, HTC One M8, Xperia Z2 ... Tuy nhiên, dường như điều này không tạo ra nhiều thay đổi đối với sức mua của người dùng tại phân khúc này.

Theo khảo sát người tiêu dùng ở độ tuổi từ 18 -24 tuổi thì số lượng thiết bị thông minh mà họ sở hữu chủ yếu là 1 – 2 thiết bị trong đó nam sở hữu nhiều hơn nữ giới và họ có xu hướng thích sử dụng cả tablet hơn nữ. Ngoài ra người tiêu dùng trẻ Việt Nam thực sự yêu thích những sản phẩm có thương hiệu, nhất là Apple. Mục đích sử dụng củ họ chủ yếu vẫn là liên lạc, kết nối thông tin và ít sử dụng vào mục đích thương mại điện tử.

Để mua 1 thiết bị thông minh ,người tiêu dùng trẻ Việt Nam thường chịu tác động nhiều nhất từ gia đình vì họ chưa đủ nguồn tài chính để tự cung tự cấp, tỷ lệ này chiếm 27%. Tuy nhiên nhóm bạn bè và nguồn tin tham khảo trên mạng cũng đóng góp một phần quan trọng trong việc ra quyết định.

76% người tiêu dùng quan tâm đếm chức năng và độ bền của sản phẩm trong khi các tiêu chí về ưu đãi, khuyến mãi chưa được quan tâm nhiều. Đối với mỗi giới tính lại có mức độ quan tâm khác nhau như nam giới quan tâm về công nghệ còn nữ giới quan tâm về kiểu dáng…

Với thị trường tiêu thụ lớn, nguồn nhân lực rẻ lại thêm lợi thế về giá, xu hướng chuyển sang tiêu dùng điện thoại thông minh sẽ còn tiếp diễn và sẽ gia tăng trong tương lai.

Xem chi tiết báo cáo, click tại đây.