Điểm tin

Tokopedia: Một thế hệ Alibaba mới?

Nguyễn Thủy | Theo TechinAsia

Ngày 22/10 vừa qua, Tokopedia đã khiến tất cả mọi người ngạc nhiên khi công ty này lập kỷ lục cho vòng gọi vốn lớn nhất trong lịch sử startup tại Indonesia. Sau khi tin tức này được đưa ra cùng với khoản đầu tư 100 triệu USD từ SoftBank và Sequoia Capital, các phương tiện truyền thông xã hội tại Jakata đã sáng lên với những câu hỏi và bình luận mà Tokopedia chính là chủ đề chính dưới ảnh đèn sân khấu đó.

William Tanuwijaya, CEO của Tokopedia

Nhưng tin tức này đã để lại rất nhiều không gian cho sự suy đoán. Có 2 câu hỏi chính mà giới công nghệ Indonesia chắc chắn đang tự vấn trong thời điểm hiện tại. Đầu tiên, liệu điều này có nghĩa là thị trường internet Indonesia sẽ tăng trưởng tương đương với thị trường internet Trung Quốc hay Ấn Độ? Thứ hai, liệu SoftBank và Sequoia có mục tiêu lặp lại câu chuyện của Alibaba với Tokopedia? Nếu như vậy, thì đây là một vài điểm cần xem xét.

Mô hình kinh doanh của công ty có nhiều khả năng sẽ trở nên đa dạng hơn

Tại thời điểm này, mô hình kinh doanh của công ty chỉ là khách hàng tới khách hàng (C2C), có nghĩa là Tokopedia là một sàn giao dịch điện tử được tạo nên bởi những người bình thường bán những món hàng linh tinh, lặt vặt của họ. Mô hình này giống với Taobao của Alibaba, Taobao đã đánh bại Ebay ở Trung Quốc và trở thành website thương mại điện tử hàng đầu tại Trung Quốc. Nhưng một vài năm sau đó, Alibaba đã đa dạng hóa thêm các giao dịch B2C (doanh nghiệp tới khách hàng), cung cấp cho các doanh nghiệp vừa và các thương hiệu lớn một nơi để mở những cửa hàng ảo bằng cách cho ra mắt Tmal.

Các cửa hàng thương mại điện tử B2C được cho là sẽ trở thành xu hướng của tương lai, vì chúng ta hầu hết đều mua các món hàng từ những doanh nghiệp hoặc thương hiệu lớn. Điều đó có nghĩa là, những cửa hàng C2C cuối cùng cũng sẽ chùn bước cho tới khi họ tìm thấy một thị trường ngách – như các cửa hàng mua sắm và các cửa hàng gia đình tại các nước phát triển. Điều này đang xảy ra tại Trung Quốc, một thị trường thương mại điện tử đã tương đối trưởng thành, khi Tmal phát triển và Taobao dần thu hẹp lại. Những website thương mại điện tử B2C cũng mang lại nhiều doanh thu và lợi nhuận lớn hơn cho các chủ web hoạt động trên nền tảng mở cho các cửa hàng ảo.

Trong ngắn hạn, Tokopedia có thể mục tiêu trở thành một website tương đương Taobao đối với người dân Indonesia. Alexa đã xếp hạng Tabao vào top 10 website được thăm nhiều nhất trong năm ngoái sau khi hàng triệu thương nhân của nó đăng 760 triệu sản phẩm.

Tuy nhiên, đề phù hợp với tầm nhìn của CEO William Tanuwijaya, Tokopedia có thể sẽ được mở rộng và mục tiêu phục vụ được nhiều khách hàng nhất có thể. Lấy cảm hứng từ Jack Ma của Alibaba, có thể Tokopedia sẽ tích hợp các lựa chọn B2C (và có thể thậm chí tích hợp cả B2B) vào sàn giao dịch thương mại điện tử của mình trong dài hạn, hoặc thậm chí là tung ra một trang web phái sinh (như Tmal) dành riêng cho các thương hiệu.

Jack Ma, nhà sáng lập của Alibaba Group

Tokopedia sẽ bắt đầu hướng đến mục tiêu toàn cầu

Indonesia là nước đông dân thứ 4 trên thế giới với hơn 250 triệu người, trong đó, 20% dân số có sử dụng internet. Doanh thu thương mại điện tử của quần đảo này đạt khoảng 1-3 tỷ USD mỗi năm ở thời điểm hiện tại, theo như Financial Times. Financial Times cũng dự báo đất nước này sẽ chi khoảng 10 tỷ USD cho mua sắm trực tuyến vào cuối năm 2015. Nó cũng khẳng định rằng thị trường thương mại điện tử tại Indonesia phát triển nhanh, và sẽ nhanh chóng trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư. Dữ liệu trên tương đối thú vị, nhưng chúng ta hãy dành một chút thời gian để so sánh thị trường nội địa Indonesia với các thị trường ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Trung Quốc có tỷ lệ sử dụng internet đạt gần 47% dân số. Chi tiêu cho thương mại điện tử hàng năm của Trung Quốc được dự báo sẽ đạt 360 tỷ USD vào năm 2015, và đó chỉ là dự báo cho các sàn giao dịch thương mại điện tử như Tmal của Alibaba và Amazon. Đến năm 2020, KPMG kỳ vọng thị trường thương mại điện tử nội địa Trung Quốc sẽ lớn mạnh hơn các thị trường này tại Mỹ, Anh, Nhật, Đức và Pháp gộp lại.

Dân số của Ấn Độ vừa đạt trên 1,2 tỷ người, khiến nó trở thành quốc gia đông dân thứ 2 thế giới. Tỷ lệ sử dụng Internet của người dân Ấn Độ hiện tại đạt 20% dân số. Quy mô thị trường thương mại điện tử được dự báo đạt 20 tỷ USD vào năm tới, tức là cao gấp đôi năm 2013. Đến năm 2020, theo như một báo cáo hợp tác giữa KPMG và Hiệp hội Internet và Di động Ấn Độ, thương mại điện tử tại Ấn Độ được kỳ vọng đạt giá trị ở mức 50-70 tỷ USD.

Mặc dù thị trường nội địa Indonesia tương đối lớn, Tokopedia sẽ cần phải tạo ra một chiến lược toàn cầu để thâm nhập vào các thị trường khác ngoài thị trường nội địa của nó, nếu công ty này muốn đạt được đẳng cấp của Alibaba và Amazon. Có những đối tác có trụ sở tại Ấn Độ như Sequoia Capital và đối tác có trụ sở tại Nhật như SoftBank là một lợi thế chiến lược đối với Tokopedia, vì công ty này chắc chắn sẽ cần sự giúp đỡ của họ để gia nhập vào những lãnh thổ hoàn toàn mới và điều hướng các quy định trong các nước làng giềng.

Sequoia và SoftBank đi kèm với giá trị chiến lược vô giá

Đầu tư vào Tokopedia là lần đầu tư đầu tiên của Sequoia tại thị trường Indonesia.

Trong một tuyên bố, Shalendra Singh, giám đốc điều hành của Sequoia tại Ấn Độ, đã nhắc tới mối quan tâm đặc biệt của mình vào mối quan hệ hợp tác này và sự phấn khích của ông vào việc Sequoia gia nhập thị trường Indonesia. Sequoia nổi tiếng với mối quan hệ và sự gắn kết của nó với một vài doanh nhân có tầm cỡ nhất thế giới, bao gồm Steve Jobs, hầu như tất cả mọi người trong “PayPal Mafia”, Larry Page của Google, và David Filo, Jerry Yang của Yahoo và rất nhiều người khác nữa.

Những thương nhân trong thị trường thương mại điện tử có thể sẽ gặp rất nhiều khó khăn lớn để tìm được hậu phương vững chắc trong sân chơi toàn cầu như SoftBank hay Sequoia. Tanuwijaya đã lựa chọn các nhà đầu tư của mình một cách rất khôn ngoan. Ông đã giải thích với Tech in Asia rằng, Tokopedia đã rất may mắn khi có được những nhà đầu tư như vậy. Nhưng ngoài 100 triệu USD trong vòng vốn mới này, Tokopedia có thể định vị bản thân như một Alibaba thứ 2.

Điểm mấu chốt trong tình thế mới của Tokopedia là cả SoftBank và Sequoia Capital đều là những nhà đầu tư từ thuở sơ khai của Alibaba. Tanuwijaya, người đã công khai bày tỏ sự ngưỡng mộ của mình với Jack Ma, nói rằng, “mối quan hệ hợp tác giữa SoftBank với Alibaba và kinh nghiệm của họ trong việc xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử có giá trị bậc nhất thế giới sẽ là vô giá đối với Tokopedia.”

Khi được hỏi về lý do tại sao Sequoia Capital lại mang đến lợi thế đặc biệt cho Tokopedia, Tanuwijaya giải thích rằng Apple, Yahpp, Google, LikedIn, Zappos, Airbnb, WhatsApp và Instagram đều là những công ty có sản phẩm được phân phối rộng khắp trên toàn cầu và nổi tiếng khắp thế giới. Chúng đều nhận được sự hậu thuẫn của Sequoia trong những năm đầu tiên hoạt động.

Tech in Asia có xu hướng đồng ý với quyết định của Tanuwijaya. Bộ ba mới này có thể chứng minh được họ sẽ trở thành cơn bão mới thúc đẩy thị trường trực tuyến Indonesia lên một tầm cao mới.

 

Từ khóa :