Điểm tin

5 đối thủ tiềm năng của sàn giao dịch thương mại điện tử “mới nổi” Tokopedia

Nguyễn Thủy | Theo TechinAsia

Tech in Asia ngày 28/10 đã để ý qua phiên bản dành cho Indonesia của AliExpress, sàn giao dịch thương mại điện tử dành cho người tiêu dùng toàn cầu của Alibaba, dường như đã được tung ra trong âm thầm tháng này. Website đưa ra những danh sách sản phẩm bằng ngôn ngữ địa phương, và chấp nhận thanh toán qua những cổng thanh toán trực tuyến ở Indonesia.

Mặc dù vẫn chưa rõ ràng về thời gian mà webite này sẽ tồn tại, phát hiện này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi sàn giao dịch thương mại điện tử C2C Tokopedia tuyên bố vòng gọi vốn 100 triệu USD từ SoftBank và Seqouia Capital. Nhưng tin tức này sẽ có thể làm dấy lên những suy đoán về việc liệu Indonesia có đang đứng trước nguy cơ của một trận đua thương mại điện tử quy mô lớn hay không.

“Nếu chúng tôi có thể thuyết phục và thực hiện phù hợp với những điều mà các nhà đầu tư kỳ vọng, sẽ khiến cho họ tự tin để đầu tư tiền của vào các startup khác,” CEO của Tokopedia, William Tanuwijaya nói với Tạp chí Wall Street. “Đây là điều xảy ra ở Thung lũng Silicon, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc.  Một câu chuyện về thành công truyền cảm hững cho những câu chuyện khác.” Tanuwijaya tin rằng trong 1-2 năm nữa, khu vực công nghệ của Indonesia sẽ chứng kiến nhiều vụ đầu tư tương đương hoặc thậm chí vượt mức 100 triệu USD.

Nhưng trước khi chúng ta bắt đầu đưa ra những kết luận về những bước tiến lớn tiếp theo của thương mại điện tử Indonesia, chúng ta hãy cùng nhìn vào một vài ứng cử viên với các mô hình kinh doanh sàn giao dịch thương mại điện tử đã sẵn tồn tại trong quần đảo này. Không theo một trật tự nào cả, dưới đây là 5 ứng cử viên sẽ cần phải giữ thế cạnh tranh với Tokopedia.

BukaLapak

Sàn giao dịch thương mại điện tử C2C BukaLapak đã hoạt động ở Indonesia từ năm 2010. Tính đến năm nay, công ty tuyên bố đã tạo thuận lợi cho các giao dịch trực tuyến hàng ngày với tổng giá trị lên tới 500 triệu Rp (41.000 USD). Ban đầu, BukaLapak dự định sẽ trở thành một nhà xây dựng danh mục cho công ty mẹ Suitmedia của mình, nhưng sau đó đã dành được sức kéo thị trường và nhận được đầu tư từ nhiều nhà đầu tư khác nhau như Rebright Partners và GREE Ventures, cũng như Aucfan, IREP, 500 Startups, và IMJ Investment Partners.

BukaLapak trở thành một ứng cử viên tốt cho việc dành được nguồn vốn đầu tư lớn tiếp theo trong các sàn giao dịch thương mại điện tử của Indonesia, vì website này đã tăng trưởng tương đối ổn định kể từ khi ra đời đến nay. Ứng dụng di động của BukaLapak đã tồn tại 5 năm, và gần đây đã đạt thứ hạng 74 theo SimilarWeb tại Indonesia.

Lazada Indonesia

Lazada đã hoạt động ở Indonesia trong 2 năm và được hậu thuẫn bởi người khổng lồ Roket Internet trong lĩnh vực startup, được coi là công ty xây dựng internet hiếu chiến nhất ở khu vực Đông Nam Á. Lazada được biết đến là một trong những sàn giao dịch thương mại điện tử B2C lớn nhất ở quần đảo này, đặc biệt sau khi Rocket Internet IPO vào tháng trước.

Khả năng tài chính của Rocket Internet chắc chắn rất lớn và đủ khả năng để cung cấp cho Indonesia Lazada (hoặc sàn giao dịch điện tử phiên bản trẻ hơn của nó là Lamido) một khoản đầu tư tương được hoặt thậm chí là lớn hơn khoản đầu tư mà Tokopedia vừa tuyên bố. Mặc dù Roket lớn và có nguồn lực dồi dào, startup có trụ sở tại Đức này buộc phải nghĩ về Đông Nam Á như một toàn thể. Điều này có nghĩa là nó cần phải thận trọng trong việc phân bổ các quỹ của mình tùy thuộc vào từng thị trường với các tiềm năng khác nhau. Bao gồm cả Indonesia, Lazada phải nghĩ về hơn 500 triệu người tiêu dùng tiềm năng ở Hồng Kông, Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Singapore và Malaysia.

Elevenia

Vừa mới ra mắt vào tháng 3, Elevenia vẫn tương đối mới ở Indonesia. Công ty là một liên doanh 50-50 giữa công ty viễn thông địa phương XL Axiata với công ty dịch vụ di động và trực tuyến Hàn Quốc SK Planet. Theo như Indotelko, Dian Siswarini, đại diện của XL nói rằng XL Axiata và SK Planet đã đầu tư khoản vốn đầu tiên cho startup này đạt trị giá 18,3 triệu USD.

Elevenia có một chút khác biệt với những đối thủ của nó, vì người bán và người mua của sàn giao dịch này đều có thể nhận được những điểm thưởng và sử dụng chúng để mua những thứ như vị trí quảng cáo trên website của người bán, hoặc các phiếu giảm giá cho người mua. Công ty đã minh chứng bản thân là một người chơi hiếu chiến tại Jakarta, khi nó đã đối đầu với Tokopedia vào đầu năm nay trong một tranh luận giữa những thương nhân trực tuyến của Tokopedia. Elevenia hiện tăng trưởng tương đối ổn định về lượng theo dõi, như SimilarWeb tính toán, website này đã nhận được 2,1 triệu lượt thăm vào tháng trước, tăng từ 1,5 triệu lượt của tháng 4.

Qoo10

Qoo10 là một sàn giao dịch thương mại điện tử C2C và B2C, có nguồn gốc từ Hàn Quốc, nhưng hiện tại đã có mặt tại các thị trường Singapore, Nhật Bản, Indonesia, Malaysia, Trung Quốc và Hồng Kông. Công ty đã tung ra website dành cho thị trường Indonesia từ tháng 4 năm 2012, và là một liên doanh giữa sàn giao dịch thương mại điện tử Hàn Quốc Gmarket và eBay. Tháng 10 năm 2013, công ty đã ghi nhận trên 700.000 lượt thăm trang mỗi ngày, 5.500-10.000 giao dịch mỗi ngày và tổng lượng giá trị hàng hóa lên đến 75.000-150.000 USD mỗi ngày.

Qoo10 đã có một cách tiếp cận khác đối với với mô hình sàn giao dịch thương mại điện tử của nó tại Indonesia. Website cho phép người dùng từ ngoài đất nước này có thể mua hàng, và năm ngoái, 15% người mua của Qoo10 cư trú tại Singapore. Công ty cũng mục tiêu chiến lược tới các cá nhân và các công ty vừa và nhỏ từ những khu vực kém phát triển của quần đảo này, và đào tạo họ về cách thức tăng cường sức mạnh cho các doanh nghiệp của mình bằng cách sử dụng Qoo10.

Rakuten Belanja Online

Rakuten Belanja Online ra mắt ở Indonesia vào giữa năm 2011. Website này năm ngoái đã tách ra từ đối tác liên doanh và tập đoàn địa phương truyền thông trong nước MNC. Hiện tại, với tư cách là một công ty con độc lập của nhà thương mại điện tử khổng lồ Nhật Bản, công ty dường như rất lạc quan về thị trường Indonesia. Vào tháng 9 vừa qua, SimilarWeb tính toán rằng website đã nhận được 770.000 người thăm, tăng từ 390.000 người vào tháng 4.

Rakuten Belanja Online là đại diện cho một  điểm đầu tư tốt cho những người chơi tìm kiếm cơ hội gia nhập thị trường Indonesia, vì mô hình kinh doanh của nó giống với Tokopedia và công ty được hẫu thuẫn bởi một mạng lưới mạnh với các bí quyết thương mại điện tử. Website địa phương này cung cấp một không gian như nhau cho những cá nhân, doanh nghiệp ở Indonesia có thể mở các cửa hàng trực tuyến cho riêng mình.