Điểm tin

Ngành Dược: Đưa công nghệ vào quản lý phân phối đa kênh

P.V |

Tại Việt Nam, người dân thường có thói quen mua thuốc, bao gồm thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn, tại 2 nguồn phổ biến là Quầy thuốc tại Bệnh viện và Nhà thuốc. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, người dân bắt đầu có xu hướng tìm kiếm và đặt mua thuốc trên nền tảng trực tuyến.

Điều này phát sinh bài toán quản lý hệ thống phân phối đa kênh cho các các Doanh nghiệp sản xuất và phân phối Dược phẩm, vốn trước đây chỉ quen phân phối qua kênh thị trường ETC và OTC.

Cần quản lý đa kênh trên một phần mềm duy nhất

Chi tiêu cho Dược phẩm bình quân đầu người tại Việt Nam đạt 50 USD và duy trì mức tăng trên 10% một năm tới năm 2025, theo nhận định của Hãng nghiên cứu thị trường IMS Health. Đây cũng được coi là lĩnh vực ít chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, mặc dù mức tăng trưởng thấp hơn đáng kể so với mức bình quân 11,8% mỗi năm trong giai đoạn 2015-2019 (SSI Research) nhưng được dự đoán là sớm bình ổn trở lại.

Với tiềm năng này, không khó hiểu khi ngành Dược không ngừng thu nạp thêm các thành phần tham gia thị trường và tập trung mở rộng kênh phân phối.

Hai kênh phân phối truyền thống của ngành Dược bao gồm kênh thị trường ETC (kênh bán các loại thuốc theo đơn, chủ yếu qua bệnh viện, bác sĩ, phòng khám), và kênh thị trường OTC (bán các loại thuốc không cần kê đơn, chủ yếu tại quầy thuốc, nhà thuốc).

Ông Hoàng Thế Anh, Giám đốc Kinh doanh MobiWork DMS cho biết: “Trong các doanh nghiệp liên hệ cần tư vấn phát triển và quản lý hệ thống phân phối, chúng tôi nhận thấy 80% trong số này mong muốn mở rộng thêm kênh bán hàng qua chuỗi, Webshop, thương mại điện tử,...”

Chính vì vậy, đầu năm 2021, MobiWork DMS đã phát triển thêm tính năng tích hợp với sàn thương mại điện tử, kênh bán hàng online. Đây là phần mềm DMS tiên phong tại Việt Nam hỗ trợ các doanh nghiệp quản lý tổng thể hệ thống phân phối đa kênh, bao gồm kênh truyền thống và kênh trực tuyến, hiện đã triển khai tích hợp thành công với Shopee.

“Các Doanh nghiệp sản xuất và phân phối Dược phẩm có thể quản lý hiệu suất của nhân viên bán hàng, đồng thời quản lý tồn kho, danh sách đại lý; quan trọng nhất là đồng bộ mọi thông tin trên một phần mềm duy nhất cho tất cả các cấp quản trị trong doanh nghiệp”, Ông Thế Anh chia sẻ. 

Cơ hội ngang bằng giữa doanh nghiệp lớn và SME ngành Dược

Doanh nghiệp SME ngành Dược có nhu cầu cao trong việc xây dựng hệ thống đa kênh nhằm mở rộng độ phủ và tối ưu kiểm soát tồn kho ngoài thị trường. Do điều kiện nguồn vốn, nhóm doanh nghiệp này ưu tiên các ứng dụng công nghệ chi phí thấp.

Ngược lại, các doanh nghiệp lớn ngành Dược đã có tên tuổi nhất định trên thị trường chú trọng nâng cao hiệu suất của đội ngũ trình dược viên, tối ưu quy trình bán hàng và kiểm soát hệ thống phân phối một cách toàn diện.

Vimedimex công bố ứng dụng phần mềm quản lý hệ thống phân phối MobiWork DMS
Vimedimex công bố ứng dụng phần mềm quản lý hệ thống phân phối MobiWork DMS

Trong số các phần mềm quản lý hệ thống phân phối hiện nay, MobiWork DMS là phần mềm được nhiều tổ chức lựa chọn do đáp ứng được nhu cầu của cả 2 nhóm doanh nghiệp phía trên.

Ông Vũ Quang Minh, giám đốc Công nghệ MobiWork DMS chia sẻ: “Hiện nay, MobiWork DMS là phần mềm tiên phong và duy nhất trên thị trường được phát triển trên nền tảng điện toán đám mây, giúp các doanh nghiệp SME tiết kiệm chi phí hạ tầng, triển khai, bảo trì hệ thống mà vẫn liên tục được cập nhật tính năng mới”.

“Với các doanh nghiệp lớn, MobiWork DMS cung cấp dịch vụ tùy biến linh hoạt, may đo hệ thống, phát triển và nâng cấp hệ thống theo nhu cầu, hoặc triển khai trên hệ thống máy chủ chuyên biệt.”- Ông Minh cho biết thêm.

Doanh nghiệp này cũng cho biết, đã triển khai nhiều dự án giúp doanh nghiệp tích hợp MobiWork DMS với các phần mềm quản lý nội bộ của doanh nghiệp, trong đó có phần mềm về nhân sự, sản xuất, kế toán tài chính, ERP như SAP, Oracle Netsuite, Bravo, Fast, Odoo...

Công nghệ giúp mở rộng phạm vi phân phối dược phẩm

Theo thống kê, tại Việt Nam, mô hình chợ thuốc sỉ truyền thống tập trung tại các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Trong khi các nhà bán lẻ thuốc ở địa phương ít có cơ hội tiếp cận nguồn thuốc đa dạng, giá cả và nguồn gốc rõ ràng. Đôi khi các nhà thuốc này phải nhập thuốc thông qua một đơn vị trung gian, khiến giá thành sản phẩm bị đẩy cao hơn giá thị trường.

Nếu tận dụng tốt cơ hội để tiếp cận thị trường còn đang thiếu hụt này, doanh nghiệp sẽ mở rộng được độ phủ và tăng doanh thu.


Độ phủ của thị trường được theo dõi trên phần mềm MobiWork DMS

Ông Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc bán hàng Sao Thái Dương, sau khi áp dụng DMS cho hơn 1000 trình dược viên chia sẻ: “Nếu doanh nghiệp tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn, tư vấn và quy trình từ MobiWork DMS, tôi khẳng định, doanh nghiệp ngành Dược sẽ tăng ít nhất 10% doanh thu hàng tháng khi áp dụng DMS vào quản lý hệ thống phân phối. Đây cũng là kết quả mà Sao Thái Dương đạt được chỉ sau 1 tháng sử dụng”.

Như vậy, các doanh nghiệp  ngành Dược phẩm tại Việt Nam đang ở trong cuộc đua cạnh tranh tương đối gắt gao trong việc xây dựng và mở rộng hệ thống phân phối đa kênh, tăng độ phủ thị trường. Lợi thế sẽ dành cho doanh nghiệp nào nhanh chóng lựa chọn và ứng dụng được giải pháp công nghệ thích hợp.

Liên hệ tư vấn: MobiWork DMS | Mobiwork.vn | 1900 400 008