Điểm tin

Hà Nội: Hoàn thành việc thành lập Ban quản trị nhà chung cư tái định cư trước tháng 4-2017

| Theo ANTĐ

Sáng 20/12, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề tại Sở Xây dựng về việc thực hiện chính sách pháp luật về tổ chức quản lý, vận hành nhà chung cư tái định cư để phân tích làm rõ trách nhiệm, giải pháp giải quyết triệt để những tồn tại kéo dài khiến cử tri bức xúc.

Hà Nội: Hoàn thành việc thành lập Ban quản trị nhà chung cư tái định cư trước tháng 4-2017

Nhiều khó khăn vướng mắc

Cử tri Vũ Thị Nấm ở nhà chung cư C10, ngõ 28 Xuân La phán ánh, cư dân sau khi tái định cư ở tòa nhà từ tháng 10-2006 đều ủng hộ thành lập Ban Quản trị tòa nhà. Tuy nhiên đến nay, cử tri vẫn băn khoăn về kinh phí hoạt động cũng như việc sử dụng quỹ bảo trì 2%...

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Chí Dũng cho biết, quan trọng nhất là phải thành lập được Ban Quản trị các tòa nhà: “Việc thành lập Ban Quản trị sẽ đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người dân. Theo quy đinh, Ban quản trị sẽ quản lý điểm trông giữ xe đạp, xe máy; không gian sinh hoạt chung và được trích một phần từ lãi kinh doanh ở tầng 1”.

Chia sẻ những bức xúc của cử tri, ông Hoàng Bình Minh, Trưởng Ban Quản lý tòa nhà công sở - Sở Xây dựng (1 trong 3 đơn vị được thành phố giao quản lý các tòa nhà tái định cư) - đơn vị hiện đang quản lý 13 tòa nhà tái định cư cho biết, phần lớn người dân ủng hộ việc thành lập Ban Quản trị. Để khắc phục những bức xúc và đảm bảo quyền lợi của người dân. Ông Minh chia sẻ cách làm là ở từng tòa nhà, Ban quản lý đã mở các tài khoản quỹ bảo trì. Khi có Ban quản trị, sẽ bàn giao số tiền (cả lãi) để Ban quản trị sử dụng theo đúng quy định.

Về chất lượng công trình, Ban Quản lý tòa nhà công sở không nhận bất kỳ công trình nào không đảm bảo điều kiện về chất lượng, PCCC... Ông Minh đề nghị chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm bảo hành. “Nếu chậm bảo hành, chủ đầu tư bảo hành phải chịu chế tài”.

Tổng Công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội lấy dẫn chứng ở khu tái định cư Nam Trung Yên mà đơn vị đang quản lý, mức thu phí để vận hành cơ bản theo khảo sát phải từ 4 đến 5.000 đồng /mét 2, nhưng vẫn phải thu mức 500 đồng/m2 (30.000 đồng/ hộ) như trước đây khiến đơn vị gặp nhiều khó khăn. Đại diện Tổng Công ty cho biết: “Ở 18 tòa nhà khu tái định cư Nam Trung Yên,mỗi tháng, chúng tôi phải bù 600 triệu kinh phí vận hành. Sau 3 năm phải bù lỗ hơn 20 tỷ mà không có cơ chế quyết toán”.

Đại diện Sở Tài chính khẳng định, mức thu 30.000 đồng/hộ là không đủ để quản lý vận hành. Các đơn vị vận hành đang phải sử dụng khoản thu nhẽ ra phải nộp thành phố để hỗ trợ người dân. Sở Tài chính đang phối hợp với Sở Xây dựng xây dựng dự thảo trình thành phố về việc quyết định thu chi trong việc quản lý diện tích kinh doanh ở tầng 1. Theo đó, sau khi trừ các khoản chi phí, lãi một phần sẽ được trích lại cho đơn vị quản lý để bù chí phí hoặc Ban Quản trị tòa nhà (nếu đã thành lập). Ngoài ra phần lãi còn lại sẽ được chuyển về TP quản lý để bù đắp kinh phí sửa chữa cho các tòa nhà khác...

Chưa rõ trách nhiệm

Đại diện Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội, cho biết trong số 147 tòa nhà thuộc đơn vị quản lý, nhiều tòa nhà thiết kế theo kiểu cũ nên tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy không đảm bảo theo tiêu chuẩn mới. Từ lúc nhận bàn giao, chưa có công trình nào đảm bảo chất lượng. Có tòa nhà có quy trình bảo trì, có công trình không. Nếu có cũng không thực hiện được... Khi Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP Hà Nội Ngọ Duy Hiểu đặt câu hỏi: “Không đủ điều kiện thì vì sao các anh vẫn nhận bàn giao?”. Vị này trả lời: “Không đủ điều kiện thì ai cũng biết” mà không lý giải thêm.