Điểm tin

Samsung chính thức bỏ cổng tai nghe 3.5mm trên bộ đôi Galaxy Note 10 và Note 10+

| Theo TĐO

Việc Samsung chính thức bỏ cổng tai nghe 3.5mm trên mẫu Galaxy Note 10 và Note 10+ cho thấy xu hướng mới này trên smartphone sẽ lan rộng.

Sau 4 thập kỷ phổ biến toàn cầu, cổng tai nghe 3,5mm có thể được xem như đã bị khai tử khi hàng loạt các tên tuổi lớn như Apple, Samsung, Huawei... dần loại bỏ trang bị này. Hãng công nghệ đặt nền móng đầu tiên cho việc khai tử cổng âm thanh 3.5mm chính là Apple.

Năm 2016, Apple chính thức từ bỏ giắc cắm bắt đầu từ mẫu iPhone 7. Hãng tích hợp cổng âm thanh cùng với cổng sạc Lightning khiến nhiều người tò mò. Ban đầu, Apple nhận được nhiều phản hồi 'khá tệ' về sự bất tiện này. Tuy nhiên, càng ngay người dùng các thích thú với sự 'biến mất' của cổng 3.5mm.

Thành trì lớn cuối cùng dỡ bỏ cổng 3.5mm lại chính là Samsung. Việc hãng điện thoại số 1 thế giới chính thức bỏ cổng tai nghe 3.5mm trên mẫu Galaxy Note10 và Note10+ cho thấy xu hướng mới này trên smartphone là tất yếu.

Nhưng tại sao Samsung lại loại bỏ cổng kết nối tai nghe truyền thống này sau khi giữ nó quá lâu trên các mẫu điện thoại của mình?

Câu trả lời có thể rõ ràng đối với các kỹ sư và nhà thiết kế: Giắc cắm này phải ra đi để nhường chỗ cho các thành phần khác. Theo hãng chia sẻ, những chiếc smartphone cần nhiều không gian hơn để nhồi nhét pin lớn hơn vào cả Galaxy Note10 và Note10+. Là mẫu máy có bút cảm ứng và màn hình cỡ lớn, Galaxy Note lâu nay vẫn đối mặt với tình trạng thiếu không gian trong máy để chứa pin. Chính vì vậy, việc loại bỏ cổng cắm đồ sộ này sẽ góp phần giải quyết vấn đề khi cho phép mở rộng thêm dung lượng pin 100 mAh (tương đương 2-3%). Ngoài ra, cơ chế phản hồi xúc giác (haptic feedback) của máy cũng sẽ hoạt động tốt hơn do không có khoảng trống bên cạnh bộ phận sinh chấn rung.

Cùng với sự biến mất của cổng 3.5mm là việc ra đời của hàng loạt các thiết bị âm thanh không dây (Bluetooth). Những thiết bị này phần nào cho thấy sự tiện lợi cũng như đảm bảo khá tốt về chất lượng âm thanh đem lại cho người sử dụng. Minh chứng rõ nhất cho việc này chính là sự thành công của mẫu Apple Airpods.

Theo những báo cáo mới nhất của Counterpoint Research, AirPods chiếm gần 75% doanh số tai nghe không dây thực sự trong suốt năm 2018. Công ty nghiên cứu ước tính rằng Apple đã xuất xưởng khoảng 35 triệu chiếc trong năm. Ngoài việc thống trị phân khúc thị trường, AirPods còn được xếp hạng là tai nghe được ưa thích nhất dựa trên nghiên cứu người tiêu dùng của công ty trên quy mô lớn.

Công ty nghiên cứu cũng ước tính rằng thị trường tai nghe không dây sẽ phát triển hơn dự kiến tăng lên 129 triệu chiếc vào năm 2020. Bên cạnh đó, Counterpoint Research lưu ý rằng AirPods thế hệ thứ hai rất được mong đợi cũng có khả năng sẽ thúc đẩy thị trường trong năm nay.